ขอน้อมอาลัย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

เว็บนี้สามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว



ร่วมเติมเต็มทุกหัวใจของคนที่มีรักได้ที่นี่

แล้วคุณจะรู้ว่า
ปรารถนาจะเป็นผู้สั่งการ
หัวใจคือผู้เร่งเร้าให้รุ่มร้อน
เรือนกายคือผู้ปฏิบัติตามปรารถนา
ทุกสิ่งจะเป็นไปตามครรลองของมันเองทุกประการ

ที่นี่จะรวมบทวิจารณ์ รวมถึงข่าวสารสาระที่เป็นประโยชน์ต่างๆไว้
โดยเฉพาะที่มาจากความคิดเห็นของผู้แต่งเอง
ทั้งนี้ผู้แต่งจะไม่ขอรับผิดชอบใดๆ อันเกิดจากการนำข้อความดังกล่าวที่ปรากฏในบล็อกไปใช้อย่างไม่เหมาะสม
เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ติชม กันเยอะๆนะคะ
ขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ


ด้วยความปราถนาดี

R-ka



ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าชมได้อีกบล็อกนึง คือ

http://www.rka-state.vox.com/


Mariah Carey - Bye Bye

lay on my high-heels

lay on my high-heels
งานบายเนียรปี2008 ค่ะ

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2550

หอพักชาย-หญิง กับเพศที่ 3

หอพักชาย-หญิง กับเพศที่ 3ผู้จัดการ 2007-08-17 19:46:00

หอพักที่แยกเป็นหอพักชาย หอพักหญิง ยังนับเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกับเพศที่ 3 เพราะหากให้เขาเหล่านี้ไปอยู่หอพักชายตัวพวกเขาเองก็อาจจะรู้สึกประดักประเดิด ส่วนถ้าให้ไปอยู่หอพักหญิง ฝ่ายผู้หญิงแท้ก็ “ไม่ปลื้ม” ที่จะให้พวกเขามาอยู่ด้วย เพราะเกรงว่าพวกเขาอาจจะกลับเป็นชายขึ้นมาอีก เรื่องของหอพักในมหาวิทยาลัยนั้น ในส่วนของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดี กล่าวว่าโลกปัจจุบันเปลี่ยนไป เราพูดถึงสิทธิ เสรีภาพ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มากขึ้น รูปแบบต่างๆ จึงต้องเอื้อถึงคนหลายๆ กลุ่ม และมีการเปิดเผยตัวให้สังคมได้เรียนรู้และเข้าใจมากขึ้น และเรื่องเพศที่ 3 นั้นมีมาตั้งแต่ยุคโบราณแล้ว “ในมหาวิทยาลัยที่มีระบบหอพัก ก็ต้องมาคุยกันเรื่องหอพักนิสิตที่เป็นเพศที่สาม นิสิตผู้ชายที่มีลักษณะเป็นผู้หญิง ที่ มศว ก็ขอใช้สิทธิ์ขอพักหอพักผู้หญิง ซึ่งเขาไม่ต้องการพักกับผู้ชาย แต่เขายังใช้ชื่อนำหน้าเป็น “นาย” อยู่ แล้วกฎหมายต่างๆ ยังไม่ออกมาอย่างชัดเจน ทำให้มหาวิทยาลัยต้องพยายามหาทางออกอื่นให้ ไม่ว่าจะจัดกลุ่มให้นิสิตที่เป็นผู้ชายและมีลักษณะเป็นผู้หญิงได้อยู่ในห้องเดียวกัน แต่เมื่อไหร่ที่มีการแปลงเพศ และที่สำคัญต้องได้รับการยืนยันทางแพทย์ที่ทำการผ่าตัด มีใบรับรอง มีเอกสารเกี่ยวกับการแปลงเพศ หรือข้อมูลเกี่ยวกับฮอร์โมน คิดว่าเรื่องการเปลี่ยนชื่อนำหน้าจากนายมาเป็นนางหรือนางสาวก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ตลอดถึงการเข้าพักในหอพักของมหาวิทยาลัยก็ไม่น่าจะมีปัญหา”
ในประเด็นดังกล่าวเมื่อถามกับเพศที่ 3 อย่าง “อาร์ – พงศธร” นิสิตปี 3 ซึงเคยอยู่หอพักที่ มศว องครักษ์เมื่อช่วงที่เขาเรียนอยู่ปี 1 กล่าวว่าตอนที่เรียนอยู่ปีหนึ่งเขาก็ต้องอยู่หอพักชายและลำบากใจ “ตอนที่อยู่หอพักชายตอนอยู่ปีหนึ่งนั่นก็แบบโดนแกล้งบ้าง แบบเวลาไปอาบน้ำนี่ไปคนเดียวไม่ได้เลย ต้องไปกับเพื่อนที่เขาเป็นเหมือนเรา แล้วก็มีโดนที่เขาเป็นผู้ชายแท้ๆ แกล้งล้าง ล้อบ้าง หรือไม่ก็โดนปีนห้องน้ำดูเวลาเราอาบน้ำอะไรอย่างนี้” สำหรับในยุคปัจจุบันอาร์เล่าว่า เขาไม่มีปัญหาเวลามาเรียนเขาก็แต่งชุดนิสิตหญิงมาเรียน และเวลาเข้าห้องน้ำก็เข้าห้องน้ำหญิง “โดยส่วนตัวแล้วเรื่องห้องน้ำนี่ไม่มีปัญหานะ คิดว่าไม่จำเป็นต้องแยกออกมาเป็นห้องน้ำของเพศที่ 2 หรอก เราแต่งตัวเป็นผู้หญิงอยู่แล้วก็เข้าห้องน้ำหญิง สรีระเราเองก็เป็นผู้หญิงแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ไปผ่าตัดเท่านั้น เพื่อนๆ ที่เป็นผู้หญิงแท้ๆ เขาก็ไม่ได้ว่าอะไร คิดว่าเขารู้ล่ะว่าเราเป็นผู้หญิง”
ส่วนเพศที่ 3 อย่าง “ไอซ์ - ธนาวุฒิ หอมมาก” นิสิตชั้นปีที่ 4 เล่าว่าตัวเขาเองเป็นนักกีฬามาตั้งแต่อยู่ชั้นมัธยม ทำให้ร่างกายดูบึกบึนเป็นนักกีฬามากๆ ทำให้ในช่วงที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยจึงไม่ค่อยโดนแกล้งจากเพื่อนผู้ชาย “เพื่อนๆ ก็รู้ว่าเราเป็น แต่เราชอบเล่นกีฬาน่ะ ร่างกายเราก็เลยบึกบึน ช่วงนั้นเวลาเข้าห้องน้ำหญิงนี่โดนไล่ออกมาเลย ก็เข้าใจล่ะว่าเป็นเพราะร่างกายเรามันเป็นผู้ชายแบบสุดๆ เลย พอไปเข้าห้องน้ำผู้ชาย เพื่อนผู้ชายนี่แบบไม่กล้าว่าเรานะคงกลัวเราล่ะ” ส่วนเรื่องการอยู่หอพักในช่วงที่เรียนอยู่ปีหนึ่งนั้นไอซ์บอกว่าไม่เคยโดนแกล้งเลย มีแต่เพื่อนผู้ชายที่แบบพอเห็นตัวเขาเกิดอาการกลัว “อยู่หอพักก็ไม่มีปัญหา ชอบมากๆ อยู่หอพักชายเนี่ย แบบเราไล่แกล้งเขา คือเขาก็รู้ว่าเราเป็นเพศที่ 3 แต่เรายังไม่ได้ผ่าตัดไง เวลาเข้าห้องน้ำรวมเนี่ยเพื่อนๆ จะกลัวเรามาก แต่ตอนนี้กินยาเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงอยู่ ใจเราเองก็เลือกว่าเราเป็นผู้หญิง อีกอย่างร่างกายเราก็ไม่เหมือนเมื่อก่อน ไม่บึกบึนแล้ว เวลาเข้าห้องน้ำหญิง เพื่อนๆ ก็ไม่ว่าแล้ว ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่แบบเข้าห้องน้ำหญิงไม่ได้”
ด้านนิสิตชายแท้อย่าง “เล้ง - ชานนท์ ชำนาญเดชากุล” บอกว่าตัวเขาเองไม่รังเกียจคนที่เป็นเพศที่ 3 เพราะ เข้าใจว่า ของแบบนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ “ผมคิดว่าถ้าเขาเลือกผ่าตัดแปลงเพศนี่ เขาคงใจรักจริงๆ ไม่อย่างนั้นคงไม่ผ่าตัดหรอก แต่ว่าจะผ่าตัดแปลงเพศหรือไม่นี่ ผมก็ไม่รังเกียจนะ จะเข้าห้องน้ำชายหรือหญิง จะพักหอชายหรือหอพักหญิงก็ไม่เป็นไร ขออย่างเดียวอย่าเป็นกะเทยแบบเว่อร์ๆ ก็พอแล้ว”
ส่วนนิสิตหญิงแท้ “เจนจิรา บัวทอง” เล่าว่าเธอมีเพื่อนที่แอบๆ เป็นแบบไม่เปิดเผย แต่เพื่อนๆ ที่คณะวิทยาศาสตร์ก็จะรู้กันว่าคนๆ นี้เป็นเพศที่ 3 “ปีแรกนี่บอกตรงๆ ไม่สนิทใจ คือเขาไม่แสดงออกและไม่ยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น เรารู้สึกว่าเขาเป็นได้ทั้ง 2 เพศ คือจะเป็นผู้ชายก็ได้ เป็นผู้หญิงก็ได้ นั่นล่ะทำให้ไม่สนิทใจ อีกอย่างเขาไปจีบรุ่นน้องที่เป็นผู้หญิงด้วย พวกเราก็ยังต้องไปพูดกับเขาตรงๆ เลยว่าอย่าทำแบบนี้ เพราะ คุณเองก็ยังไม่รู้เลยว่าคุณเป็นเพศไหนกันแน่ คือพวกเราดูออกน่ะไปไหนทำอะไร กิริยา อาการต่างๆ มันเป็นผู้หญิงชัดๆ” นอกจากนี้เจนจิรายังให้ความคิดเห็นว่าหากเพศที่ 3 แต่งกายเป็นชุดนิสิตหญิงเลยจะเข้าห้องน้ำผู้หญิงก็ไม่เป็นไร เพราะ ถือเป็นเครื่องแสดงตัวตนอย่างหนึ่งแล้วว่าเขาเป็นเหมือนกับผู้หญิง ส่วนถ้าจะให้เพศที่ 3 ใช้หอพักด้วยนั้น เจนจิรากล่าวว่าขอให้ผ่าตัดแปลงเพศมาแล้วเท่านั้น “ถ้ายังไม่ผ่าตัดเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเขาจะไม่ทำอะไรเรา เกิดอยู่ๆ ก็กลับเป็นผู้ชายซะอย่างนั้น เราเป็นผู้หญิงก็แย่สิ”
สุดท้ายที่สาววัยทำงานอย่าง “หลิน – ฤทัยพร อาวัชนาการ” หัวหน้าศูนย์ออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ เอสเอ็มอี จังหวัดขอนแก่นกล่าวว่าเธอเองก็มีเพื่อนเป็นเพศที่ 3 เยอะ แต่เธอก็ยังรู้สึกแปลกๆ อยู่ดีเมื่อเพศที่ 3 มาเข้าห้องน้ำผู้หญิง “รู้สึกแปลกๆ นะ คือเราก็กลัวว่าเขาจะแกล้งเป็นกะเทยไง แบบไม่สนิทใจน่ะ ลองคิดสิต่อให้เขาเป็นเพศที่ 3 แท้ๆ มาจับหัวเรา มาเล่นกอดเรา แบบรู้สึกไม่สนิทใจเหมือนกับเพื่อนที่เป็นผู้หญิงจริงๆ เลย” หลินยังกล่าวอีกด้วยว่าหากเป็นเพศที่ 3 ที่ผ่านมีดหมอมาแล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่งเลย เพราะ คนที่ผ่านการผ่าตัดแปลงเพศแล้วจะมีบุคลิกลักษณะเหมือนกับผู้หญิง “ก็อีกนั่นล่ะ คือเราจะไปรู้ได้อย่างไรว่าใครผ่าตัดแล้วหรือยังไม่ได้ผ่าตัด ของแบบนี้หลินว่า มันไม่สนิทใจนะ แต่ถ้าให้อยู่หอพักที่แบบเป็นแยกชายหญิง ก็ควรจะมีการรับรองแบบเป้นทางการเลยว่าคนคนนี้นะ ผ่าตัดแปลงเพศมาแล้ว ถ้าแบบนี้ก็จะสนิทใจมากกว่ากันเยอะ”
สุดท้านอธิการบดีมศว กล่าวว่าการไม่เปลี่ยนเพศทางมหาวิทยาลัยก็ไม่แน่ใจว่า นิสิตคนนั้นจะมีความเป็นผู้หญิงจริงๆ หรือยังมีความเป็นผู้ชายอยู่ หากอนุญาตให้เข้าพักในหอพักหญิง แล้วเกิดมีปัญหาขึ้นจะเกิดความโกลาหลได้ ทางมหาวิทยาลัยก็ต้องดูแลในเรื่องความปลอดภัยตรงนี้ด้วย แต่ในคนที่เปลี่ยนเพศแล้วคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร”...

ไม่มีความคิดเห็น:

when i was young

when i was young
like a boy

จัดให้เต็มๆ

จัดให้เต็มๆ
มองไรนักหนา ไม่เคยเห็นคนน่ารักไง คนไรก็ไม่รู้