ขอน้อมอาลัย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

เว็บนี้สามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว



ร่วมเติมเต็มทุกหัวใจของคนที่มีรักได้ที่นี่

แล้วคุณจะรู้ว่า
ปรารถนาจะเป็นผู้สั่งการ
หัวใจคือผู้เร่งเร้าให้รุ่มร้อน
เรือนกายคือผู้ปฏิบัติตามปรารถนา
ทุกสิ่งจะเป็นไปตามครรลองของมันเองทุกประการ

ที่นี่จะรวมบทวิจารณ์ รวมถึงข่าวสารสาระที่เป็นประโยชน์ต่างๆไว้
โดยเฉพาะที่มาจากความคิดเห็นของผู้แต่งเอง
ทั้งนี้ผู้แต่งจะไม่ขอรับผิดชอบใดๆ อันเกิดจากการนำข้อความดังกล่าวที่ปรากฏในบล็อกไปใช้อย่างไม่เหมาะสม
เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ติชม กันเยอะๆนะคะ
ขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ


ด้วยความปราถนาดี

R-ka



ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าชมได้อีกบล็อกนึง คือ

http://www.rka-state.vox.com/


Mariah Carey - Bye Bye

lay on my high-heels

lay on my high-heels
งานบายเนียรปี2008 ค่ะ

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2551

การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา







การเป็นจอมทัพของจักรพรรดินโปเลียนแห่งฝรั่งเศสนั้นจำเป็นต้องสรรหาแม่ทัพที่จะต้องนำทัพไปรบในสมรภูมิต่างๆ ซึ่งแน่นอนทีเดียวที่ต้องพิจารณาถึงความสามารถของนายทหารอันมีความกล้าหาญ เฉลียวฉลาดรอบคอบ รอบรู้อย่างพร้อมมูล และที่สำคัญที่สุดซึ่งเป็นคำถามสุดท้ายของจักรพรรดินโปเลียนในการตัดสินพระทัยขั้นสุดท้าย





นายทหารคนนี้เป็นคนโชคดีหรือเปล่า?





เรื่องโชคดีนี่สำคัญจริงๆ นะ ซึ่งจะเป็นหลักการของผู้เขียนในการทำนายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2551 นี้ว่าใครน่าจะได้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก





การสรรหาผู้ที่จะเป็นตัวแทนของพรรคการเมืองหลัก 2 พรรคของสหรัฐอเมริกา คือ พรรครีพับลิกัน กับ พรรคเดโมแครต เพื่อที่จะเป็นผู้แข่งขันในการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า Primary บ้าง caucus บ้าง โดยจะเริ่มขึ้นที่มลรัฐไอโอวา วันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2551 เป็นต้นไป และการสรรหาตัวแทนของแต่ละพรรคนั้นก็จะดำเนินไปในมลรัฐต่างๆ จนกระทั่งถึงเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม แต่ละพรรคก็จะจัดประชุมตัวแทนของพรรคจากทุกมลรัฐขึ้นเพื่อให้ได้ตัวแทนของพรรค 1 คนเพื่อที่จะไปแข่งขันเพื่อรับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาต่อไปในวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2551





ขณะนี้ทางฝ่ายพรรครีพับลิกันที่ครองทำเนียบขาวอันเป็นทำเนียบของประธานาธิบดีอยู่นั้นต้องสรรหาตัวแทนคนใหม่แทนประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เป็นตัวแทนของพรรคในการชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องประธานาธิบดีบุชหมดสิทธิที่จะสมัครเข้าแข่งขันเพื่อเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 เนื่องรัฐธรรมนูญได้จำกัดเวลาในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไว้เพียง 8 ปีเท่านั้น





ซึ่งตัวแทนของพรรครีพับลิกันนั้นไม่มีใครเด่นเลย ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกากำลังตกต่ำขนาดหนักโดยที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกากำลังมีหนี้สินล้นพ้นตัวและใช้นโยบายการคลังแบบขาดดุลอย่างมโหฬารมาติดต่อกันหลายปีแล้ว





ประกอบกับมีปัญหาเรื่องการทัพอเมริกันต้องติดกับตกค้างอยู่ที่อัฟกานิสถานและอิรักซึ่งสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายต่อวันอย่างมหาศาล มิหนำซ้ำทหารอเมริกันก็ถูกลอบสังหารไม่เว้นแต่ละวันในอิรักและอัฟกานิสถาน
ดังนั้น จึงสามารถฟันธงได้แน่นอนว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งนี้พรรครีพับลิกันต้องพ่ายแพ้อย่างแน่นอนไม่ว่าทางพรรคจะส่งใครเป็นตัวแทนของพรรคเข้าชิงชัยก็ตาม





เนื่องจากชื่อเสียงหรือจุดแข็งของพรรครีพับลิกันมีอยู่ 2 ประการ คือ ความมีวินัยทางการคลังโดยพรรครีพับลิกันจะยืนยันถึงการมีนโยบายการคลังแบบสมดุลเป็นนโยบายประจำของพรรค และพรรครีพับลิกันได้ชื่อว่าเป็นพรรคที่ดำเนินนโยบายต่างประเทศเก่งกว่าพรรคเดโมแครต





แต่ขณะนี้พรรครีพับลิกันสูญเสียจุดแข็งทั้งสองประการนี้ไปแล้วโดยสิ้นเชิงจากการบริหารงานของพรรครีพับลิกันมาเกือบ 8 ปีเต็ม





มิหนำซ้ำ พรรครีพับลิกันยังเมินเฉยต่อปัญหา โลกร้อน อีกด้วย ทำเอาคนอเมริกันเซ็งไปเลย





เพราะฉะนั้นก็ยังคงเหลือแต่พรรคเดโมแครตที่มีผู้เสนอตัวเป็นผู้สมัครเข้าชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดี เพียง 2 คนเท่านั้นที่จะมีโอกาสได้เข้าไปนั่งในทำเนียบขาวคือ





1.นางฮิลลารี่ คลินตัน ผู้ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกจากนิวยอร์ก และเป็นอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา โดยเป็นภรรยาของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน





นางฮิลลารี่ คลินตัน ถือว่าเป็นตัวเก็งมาตั้งแต่แรกว่าจะได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาใน พ.ศ.2551 นี้ ซึ่งเธอก็ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากบรรดานักธุรกิจเป็นจำนวนมหาศาล แบบว่ามีกระสุนมากกว่าใครหลายเท่าตัว ซึ่งการหาเสียงในสหรัฐอเมริกาแม้จะไม่มีการซื้อเสียงโดยตรงเหมือนเมืองไทยเลยก็จริงแต่ต้องใช้จ่ายเงินจากการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งมีราคาแพงจับจิตทั้งนั้น โดยเฉพาะสื่อทางโทรทัศน์ที่คิดค่าเวลาเป็นวินาทีกันเลยทีเดียวซึ่งราคาค่าโฆษณาทางทีวีนั้นต้องพูดกันเป็นระดับร้อยๆ ล้านบาทไทยเลยทีเดียว





2.นายบารัก โอบามา ผู้ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกจากอิลลินอยส์
นายบารัก โอบามา คนนี้ เป็นคนที่น่าสนใจพิลึกเลยละท่านผู้อ่านที่เคารพ กล่าวคือบิดาของเขาเป็นชาวเคนยา นับถือศาสนาอิสลาม (เสียชีวิตแล้ว) ส่วนมารดาของเขาเป็นชาวอเมริกันผิวขาวซึ่งภายหลังได้แต่งงานกับนักการทูตชาวอินโดนีเซียทำให้นายโอบามานี้เติบโตอยู่กรุงจาการ์ตาบนเกาะชวาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี่เอง





พอโตเป็นหนุ่มก็กลับมาอยู่กับตายายที่อเมริกาแล้วก็ไปเรียนจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียแล้วจึงไปเรียนจบทางกฎหมายจากฮาร์วาร์ด





นายบารัก โอบามา ปัจจุบันอายุ 46 ปี ได้สมัครเข้ารับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ เมื่อ พ.ศ.2546 นี่เอง





เชื่อไหมว่าก่อนการเลือกตั้งเพียงสามเดือน คู่แข่งของเขาจากพรรครีพับลิกันต้องถอนตัวออกจากการชิงชัยอย่างกะทันหันเนื่องจากโดนคดีอาญาเข้า ทำให้นายโอบามาชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นเป็นประวัติการณ์ของรัฐอิลลินอยส์เลยทีเดียว





นายโอบามากำลังดีวันดีคืนดูจากผลสำรวจของโพล (ที่เชื่อถือได้) ว่าเขานำนางฮิลลารี่ คลินตันใน primary และ caucus จำนวน 3 แห่งแรก คือ ที่มลรัฐไอโอวา (3 ม.ค. 2551) มลรัฐไวโอมิ่ง (5 ม.ค.2551) และมลรัฐนิว แฮมเชียร์ (8 ม.ค.2551)





ซึ่งแน่นอนเมื่อนายโอบามาชนะในไพรมารี่และคอคัสเหล่านี้แล้ว เงินทุนสนับสนุนในการหาเสียงของเขาต้องไหลมาเทมาตามธรรมชาติของมนุษย์ที่ชอบหนุนคนที่ชนะเป็นธรรมดา





การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤศจิกายน 2551 นี้ สหรัฐอเมริกาคงจะได้ประธานาธิบดีที่เป็นคนผิวดำเป็นครั้งแรก หรือไม่ก็คงจะได้ประธานาธิบดีหญิงเป็นคนแรก ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม





คงสนุกดีพิลึกล่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

when i was young

when i was young
like a boy

จัดให้เต็มๆ

จัดให้เต็มๆ
มองไรนักหนา ไม่เคยเห็นคนน่ารักไง คนไรก็ไม่รู้