ขอน้อมอาลัย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

เว็บนี้สามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว



ร่วมเติมเต็มทุกหัวใจของคนที่มีรักได้ที่นี่

แล้วคุณจะรู้ว่า
ปรารถนาจะเป็นผู้สั่งการ
หัวใจคือผู้เร่งเร้าให้รุ่มร้อน
เรือนกายคือผู้ปฏิบัติตามปรารถนา
ทุกสิ่งจะเป็นไปตามครรลองของมันเองทุกประการ

ที่นี่จะรวมบทวิจารณ์ รวมถึงข่าวสารสาระที่เป็นประโยชน์ต่างๆไว้
โดยเฉพาะที่มาจากความคิดเห็นของผู้แต่งเอง
ทั้งนี้ผู้แต่งจะไม่ขอรับผิดชอบใดๆ อันเกิดจากการนำข้อความดังกล่าวที่ปรากฏในบล็อกไปใช้อย่างไม่เหมาะสม
เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ติชม กันเยอะๆนะคะ
ขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ


ด้วยความปราถนาดี

R-ka



ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าชมได้อีกบล็อกนึง คือ

http://www.rka-state.vox.com/


Mariah Carey - Bye Bye

lay on my high-heels

lay on my high-heels
งานบายเนียรปี2008 ค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

โอบาม่ากวาดเรียบ 8 รัฐ - แม็คเคนยังแรง



วุฒิสมาชิกบารัก โอบาม่า ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต มีชัยชนะอย่างง่ายดาย เหนือคู่แข่งคือวุฒิสมาชิกหญิงฮิลลารี่ คลินตัน ในการเลือกตั้งแบบไพรมารี่ที่รัฐเวอร์จิเนีย,แมรี่แลนด์ กับกรุงวอชิงตัน ดีซี หรือ"โปรโตแมค ไพรมารี่" เมื่อวันอังคาร ส่งผลให้เขามีชัยชนะเหนือนางฮิลลารี่ติดต่อกันรวม 8 สนามแล้ว


ชัยชนะล่าสุด ทำให้โอบาม่ามีจำนวนคณะผู้แทนที่จะไปยกมือสนับสนุนเขาในการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนสิงหาคมมากกว่าฮิลลารีเป็นครั้งแรก 1,186 ต่อ 1,181 จาก 2,025 เสียงที่ต้องการเพื่อให้ได้เป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี


หลายคนมองว่าฮิลลารีทราบดีอยู่ก่อนแล้วว่าคงไม่ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงทุ่มเทความพยายามในการหาเสียงสนามถัดไปในวันที่ 4 มีนาคมที่รัฐเท็กซัสและโอไฮโอ ซึ่งมีจำนวนคณะผู้แทนรวมกันประมาณ 350 เสียง แต่มีรายงานด้วยว่า นายไมค์ เฮนรี่ รองผู้จัดการการหาเสียงของนางฮิลลารี่ ลาออกหลังทราบผล หนึ่งวันหลังจากแพตตี้ ดอยล์ ผู้จัดการหาเสียงของเธอลาออกไปแล้วคนหนึ่ง


ด้านพรรครีพับลิกัน วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ก็มีชัยชนะเหนือคู่แข่งคือนายไมค์ ฮัคคาบี้ที่รัฐเวอร์จิเนีย,แมรี่แลนด์ และกรุงวอชิงตัน ดีซี เช่นกัน แต่ชัยชนะที่รัฐเวอร์จิเนีย เป็นไปอย่างสูสี เพราะผู้มีสิทธ์ออกเสียงที่เป็นพวกอนุรักษ์นิยมทางศาสนา พากันออกมาเทคะแนนเลือกนายฮัคคาบี้ อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอและอดีตนักเทศน์ แบบติส


ชัยชนะครั้งนี้ทำให้แม็คเคนมีเสียงของคณะผู้แทนในมือทิ้งห่างฮัคคาบีออกไปอีก 789 ต่อ 241 และคาดว่าในปลายเดือนเมษายนนี้จะไปถึงเป้าหมายที่ 1,191 เสียงซึ่งเป็นจำนวนที่ต้องการเพื่อให้ได้เป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ


ก่อนหน้านั้น เมื่อวันเสาร์โอบามาก็เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะเหนือนางคลินตันที่รัฐเนบราสก้า วอชิงตัน หลุยส์เซียนา และเกาะเวอร์จินไอส์แลนด์ด้วยคะแนนทิ้งห่างกันอย่างมาก ในการเลือกตั้งแบบคอคัสที่รัฐเนบราสก้า ซึ่งมีคณะผู้แทนจำนวน 24 เสียง โอบาม่า กวาดคะแนนไป 68 % ส่วนวุฒิสมาชิกฮิลลารี่ ได้ 32% นอกจากนี้เขายังได้รับชัยชนะแบบคอคัสที่รัฐวอชิงตัน 68% ทิ้งห่างฮิลลารีที่ได้ 31% ซึ่งรัฐวอชิงตันเป็นรัฐสำคัญเนื่องจากมีจำนวนของคณะผู้แทน 78 เสียง และในการเลือกตั้งแบบไพรมารีในรัฐหลุยส์เซียนา ซึ่งมีจำนวนคณะผู้แทน 56 เสียงโอบามานำ 54% ขณะที่ฮิลลารีได้เพียง 39% นอกจากนี้โอบามายังคว้าชัยชนะในเกาะเวอร์จินไอส์แลนด์ ดินแดนอาณานิคมด้วยคะแนนเสียงเกือบ 90%


ส่วนผลการเลือกตั้งแบบคอคัสที่รัฐแคนซัสของพรรครีพับลิกัน ปรากฏว่า นายไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาคันซอส์ ได้รับชัยชนะด้วยคะแนน 60% ส่วนวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน จากรัฐอริโซนาซึ่งเป็นตัวเก็งอันดับหนึ่งของพรรค ได้ 24 % แต่แมคเคน อดีตวีรบุรุษสงครามเวียดนามวัย 71 ปี รวบรวมจำนวนคณะผู้แทนได้มากกว่าคู่แข่งนอกจากนี้ฮัคคาบียังชนะแมคเคนในการเลือกตั้งไพรมารีในรัฐหลุยเซียนา แต่แมคเคนชนะในรัฐวอชิงตันแบบหวุดหวิด


ส่วนในวันถัดมา ในการเลือกตั้งที่รัฐเมนส์ โอบาม่าชนะฮิลลารีไป 59 ต่อ40% ได้คณะผู้แทนรัฐหรือdelegatesไป 15 เสียงจากทั้งหมด 24 เสียง ทำให้ฮิลลารีตัดสินใจแต่งตั้ง แม็กกี้ วิลเลี่ยมส์ คนใกล้ชิดของครอบครัวคลินตัน ให้เป็นผู้จัดการการหาเสียงคนใหม่ แทน แพตตี้ ดอยล์ ซึ่งยืนยันเต็มใจออกจากหน้าที่เองโดยไม่มีแรงกดดันจากใครทั้งสิ้น


ด้านพรรครีพับลิกัน ไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาคันซอส์ ซึ่งเพิ่งคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งล่าสุดเมื่อวันเสาร์ทั้งที่แคนซัสและหลุยเซียน่า ออกมาปฏิเสธไม่ขอลงสมัครในฐานะรองประธานาธิบดีคู่กับจอห์น แม็คเคน และว่าจะไม่ถอนตัวออกจากการแข่งขัน แม้จำนวนdelegatesจะเป็นรองแม็คเคนอยู่มากก็ตาม (234 ต่อ 724 เสียง)


ด้านประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ออกโรงหนุนแม็คเคนเต็มที่ระหว่างให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์ นิวส์ โดยว่าแม็คเคนเป็นอนุรักษ์นิยมตัวจริง("solid conservative") และว่ายินดีจะช่วยเหลือแม็คเคนเต็มที่ หากเขาได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี หลายฝ่ายมองว่าท่าทีของบุชจะช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้กับแม็คเคนซึ่งไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนมากนักจากกลุ่มหัวอนุรักษ์นิยมในพรรค
ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือด โดยขณะนี้ บารัค โอบาม่า วิ่งแรงแซงขึ้นหน้านางฮิลลารี คลินตัน ในการชิงความเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปแล้ว แต่มีคำถามเกิดขึ้นในหมู่ชาวเดโมแครตว่า Clinton ,Obama : Why not Both ?

ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ไม่ใช่ช่วงดีสำหรับนางฮิลลารี เพราะเธอแพ้กราวรูด เริ่มจากเมื่อวันเสาร์ที่โอบามาคว้าชัยชนะใน 4 สนามรวด ทั้งที่หลุยเซียนา เนบราสก้า วอชิงตัน และหมู่เกาะเวอร์จิน ตามมาด้วยวันอาทิตย์ที่เขาชนะที่รัฐเมน และล่าสุดในการเลือกตั้งแบบไพรมารีในอีก 3 สนามเมื่อวันอังคาร ที่รัฐเวอร์จิเนีย, แมรีแลนด์ กับกรุงวอชิงตัน ดีซี หรือ "โปรโตแมค ไพรมารี" โอบามาก็ชนะอีก ทำให้เขามีชัยชนะเหนือนางฮิลลารีติดต่อกันรวม 8 สนามแล้ว

ชัยชนะจากทั้ง 8 สนาม ทำให้จำนวนคณะผู้แทน หรือ delegates ที่จะไปยกมือสนับสนุนโอบามา ในการประชุมใหญ่ของพรรคเดือนสิงหาคมมากกว่าฮิลลารีเป็นครั้งแรก 1,186 ต่อ 1,181 จาก 2,025 เสียงที่ต้องการเพื่อให้ได้เป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

สถานการณ์เพลี่ยงพล้ำที่เกิดขึ้น ทำให้ฮิลลารีประกาศแต่งตั้ง แม็กกี้ วิลเลี่ยมส์ คนใกล้ชิดของครอบครัว ให้เป็นผู้จัดการหาเสียงคนใหม่ แทน แพตตี้ ดอยล์ ซึ่งยืนยันว่าเธอเต็มใจออกจากหน้าที่เองโดยไม่มีแรงกดดันจากใคร งานแรกของ วิลเลี่ยมส์ คือศึกในสนามที่แมรีแลนด์ เวอร์จิเนีย และวอชิงตัน ดีซี ที่เรียกว่า Potomac Primary เพราะทั้ง 3 รัฐตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโปโตแมค แต่ก็ยังไม่ทันการณ์ เพราะฮิลลารีแพ้จากทั้ง 3 รัฐนี้เช่นกัน

นักวิเคราะห์บอกว่า เดโมแครตกำลังได้เปรียบหลายด้าน รวมทั้งมีผู้สนับสนุนของพรรคฯ ออกมาใช้สิทธ์มากเป็นประวัติการณ์, การหาเงินทุนของผู้สมัคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอบามา ผู้หาเงินบริจาคทำลายสถิติอยู่เป็นประจำ แม้แต่สถิติที่ รีพับลิกันเคยทำไว้ ตอนนี้คู่แข่งของเดโมแครต ก็ลดเหลือเพียงแค่ 2 คนแล้วคือ ฮิลลารี่กับโอบามา และเชื่อว่าอีกไม่นาน เดโมแครตที่กำลังปวดหัวว่าจะเลือกใครดี จะเริ่มเรียกร้องให้ "เก็บเอาไว้ทั้งคู่"

เริ่มมีคนที่คิดแบบนี้เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่สองคนนี้ทำญาติดีและจี๋จ๋ากัน ระหว่าง ดีเบทเมื่อสามสัปดาห์ก่อนที่ "โกดัค เธียเตอร์" ในนครลอส แองเจลีส ภาพ 2 คนยืนกระซิบกระซาบที่ข้างหู ไม่ว่าจะทำไปด้วยความจริงใจ หรือแค่ปั้นหน้าเพื่อให้ถ่ายภาพ แต่ก็ทำให้หลายคนเริ่มคิดว่า แทนที่เดโมแครตจะมัวทะเลาะกันเอง ทำไมไม่จับมือกันดึงคะแนนจากชาวอเมริกันผู้มีสิทธิ์ออกเสียง และยึดทำเนียบขาวคืนมาจากรีพับลิกัน

โพลล์ของนิตยสาร Time ระบุว่า 62% ของชาวเดโมแครต เห็นว่าหากฮิลลารีได้เป็นตัวแทนพรรคฯ เธอน่าจะเสนอให้โอบามาเป็นรองประธานาธิบดี ส่วนอีก 51% บอกว่าอยากให้โอบามาทำแบบเดียวกันถ้าเขาคือตัวแทนพรรคฯ เปรียบเสมือนการทำงานร่วมกันของ สมองซีกขวาและซีกซ้ายของพรรคฯ

ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะรู้ว่า สองคนนี้จะทำงานด้วยกันได้จริงหรือไม่ แต่ก็มีหลายเหตุผลให้กลัวว่าจะไปไม่รอด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่ฮิลลารีจะพ่ายต่อเนื่องถึง 8 รัฐ เทอรี่ แอคออลิฟฟ์ นักหาทุนของฮิลลารี พูดในเช้าวันซูเปอร์ ทิวสเดย์ ว่า โอบามาจุดกระแสตื่นตัวในหมู่ผู้ฟังได้มาก จึงน่าจะพิจารณาเขาในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ตอนนั้นคะแนนของโอบามายังตามหลังฮิลลารีอยู่ แต่ขณะที่ยังตามหลัง โฆษกของโอบามายังออกมาประกาศว่า "เราไม่ได้กำลังแข่งขันชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอยู่" ( We're not running for Vice President) ยิ่งตอนนี้คะแนน โอบามาขึ้นนำแล้ว ฝ่ายของวุฒิสมาชิกจากอิลลินอยส์คงไม่แลแนวคิดนี้แน่นอน

นอกจากนี้ ประเด็นหนึ่งที่โอบามาคงไม่ลืมง่ายๆ คือการที่ บิล คลินตัน โจมตี โอบามาอย่างหนักในช่วงก่อนการเลือกตั้งไพรมารี่ที่เซาท์ แคโรไลนา ซึ่งนาง ฮิลลารีพ่ายโอบามาตามคาด ที่ปรึกษาคนหนึ่งบอกว่า โอบามาจะไม่ยอมพูดคุย เรื่องความเป็นไปได้ที่เขาจะร่วมมือกับเธอ จนกว่าเธอจะรับปากว่าตลอดสมัยแรกในทำเนียบขาว จะกันไม่ให้บิลเข้าไปจุ้นจ้านแถบ "เวสต์ วิง" ที่อยู่ของประธานาธิบดีในทำเนียบขาว และมีข่าวออกมาด้วยว่า หากฮิลลารียอมรับปาก โอบามาก็จะปฏิเสธข้อเสนอของเธอทันที

ตอนออกรายการ David Letterman เมื่อเร็วๆนี้ นางฮิลลารี่พูดติดตลกว่า ถ้าชนะเลือกตั้ง เธอใหญ่สุดในทำเนียบขาว แต่ใครๆก็รู้ดีว่า หากเธอชนะ เธอกับบิลจะทำงานเป็นทีม บิลไปพูดที่นาปา แวลลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะช่วยภรรยาที่ทำเนียบขาว แบบเดียวกับที่เธอเคยช่วยผม ...เดโมแครตคนหนึ่งบอกว่า โอบามาอาจสรุปว่า เป็นความสัมพันธุ์วุ่นวายเกินจะอยากไปร่วมด้วย

หากโอบามาได้เป็นตัวแทนเดโมแครต เขาจะยิ่งไม่อยากทำงานร่วมกับ 2 สามีภรรยาคู่นี้ เพราะเขาชูประเด็น "Change" เป็นหลัก นั่นคือ "ของใหม่" แตกต่างกว่าเดิม และ "ไม่ใช่สิ่งจาก"อดีต" ซึ่งรวมทั้ง "ปลอด"คลินตัน"

หลายเดือนที่ผ่านมา โอบามาโจมตีคลินตันว่ารับเงินจากลอบบี้ยิสต์,โกหกผู้มีสิทธิ์ออกเสียง เรื่องที่เธอโหวตสนับสนุนสงครามอิรัก รวมทั้งประเด็นเหยียดผิวและเพศ หากจู่ๆเขากลับลำ ผู้สนับสนุนบางคนจะมองว่า เขาทรยศต่ออุดมการณ์

โพลล์ของ Time ระบุว่า ขณะที่ 58%ของฝ่ายนางฮิลลารี สนับสนุนให้เธอจับมือกับโอบามา มีมากพอๆกัน คือ 56% กลับสนับสนุนให้โอบามาเลือกคนอื่น

ตามประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐระบุว่า ทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตเคยมีผู้ชนะได้เป็นตัวแทนพรรค แล้วทาบทามหรือมอบตำแหน่งรองฯ ให้คู่แข่งที่เพิ่งพ่ายแพ้ตัวเอง เป็นจำนวนมากกว่าผู้ชนะที่ไม่ทำเช่นนั้น เพราะเป็นวิธีสมานความแตกแยกอย่างหนักในพรรคได้

เมื่อปี 2503 ผู้ชนะได้เป็นตัวแทนเดโมแครต คือจอห์น เอฟ เคนเนดี เสนอตำแหน่งรองประธานาธิบดีให้อดีตคู่แข่ง คือลินดอน บี จอห์นสัน ทั้งที่คู่นี้เปรียบเสมือนน้ำกับน้ำมัน

20 ปีหลังจากนั้น โรนัลด์ เรแกน เสนอตำแหน่งรองฯให้จอร์จ บุช ทั้งที่ไม่สนิทกัน และ4 ปีต่อมา วอลเตอร์ มอนเดล ก็ทาบทาม แกรี ฮาร์ต คู่แข่งที่เขาเกลียดให้เป็นรอง แม้ในที่สุด เขาจะเลือกเจอร์ราดีน เฟอร์เรโร ล่าสุดเมื่อปี 2547 จอห์น เคร์รี ก็เลือกจอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ มาเป็นรอง ทั้งที่ทั้งสองฝ่ายยังเกลียดขี้หน้ากันไม่หาย จากสนามชิงการเป็นตัวแทนพรรค

มองกันว่าใครก็ตามที่ชนะได้เป็นตัวแทนพรรค ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะเสนอตำแหน่งรองจากตนให้ผู้แพ้ จึงอาจมองการรณรงค์หาเสียงแบบไพรมารีและคอคัสว่า ไม่เพียงเป็นการแข่งขันเพื่อแย่งชิง Delegate ยังเป็นการกระทำเพื่อสร้างสมานฉันท์ด้วย แต่ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีกตั้ง 9 เดือนกว่าจะถึงวันเลือกประธานาธิบดี อะไรๆก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

when i was young

when i was young
like a boy

จัดให้เต็มๆ

จัดให้เต็มๆ
มองไรนักหนา ไม่เคยเห็นคนน่ารักไง คนไรก็ไม่รู้